เลาะเลี้ยวเที่ยวเมืองตาก...เก็บสตรอว์เบอร์รี ดูเมล็ดกาแฟอาราบีก้า ที่ดอยมูเซอ

ตากไปแม่สอดมีดีอะไรให้แวะชม???
...............................................................................................................................
     หากใครเดินทางจากตากไปแม่สอด หรือแม่สอดไปตาก ก็อาจจะรู้สึกว่าทางนั้นชั่งเวียนหัวซะเหลือเกิน เดี๋ยวก็โค้งซ้าย เดี่ยวก็โค้งขวา  ทำให้ต้องกินยานอนหลับ พอกินๆไปก็หลับบ้าง ตื่นบ้าง สลับกันไปมา สะลึมสะลือ  แต่จุดสำคัญที่อยากจะปลุกเพื่อนๆให้เพื่อนๆตื่นขึ้นมาแวะดูแวะชมแวะซื้อของนั่นก็คือ...


.............

.........
.......

.....
....

...
..

.

ดอยมูเซอ

แต่หากเพื่อนมาจากทางตาก -> แม่สอด
เพื่อนจะได้เจอสถานที่นี้ก่อนดอยมูเซอ คือ...
.............

.........
.......

.....
....

...
..

.
ไร่สตรอว์เบอรี่***
     สตรอว์เบอร์รี่อาจจะมีขายทั่วไป แต่จะมีสักครั้งไหมที่ได้เห็นจากสวน เก็บสดๆ ล้างสดๆ กินกันสดๆ
ถ้าอยากเห็นต้องมาแวะที่สวนนี้
     หากเดินทางมาจากตากไปแม่สอด จะเห็นป้ายบอกว่าใกล้ถึงไร่สตรอว์เบอร์รี่แล้วอีกกี่เมตร ถ้าเพื่อนคนไหนสนใจ ก็แวะได้ครับส่วนใหญ่จะอยู่ซ้ายมือ ถ้าไม่หลับจะต้องเห็นแน่ๆ สวนที่ผมแวะเข้าไปชมวันนั้นเป็นสวนแรกเลยที่เห็น พอดีเพิ่งกลับมาจากธุระที่สุพรรณบุรี ทีแรกก็ไม่ได้สนใจหรอก พอพี่สาวชวนก็เออออตามกันไป


    มองเข้าไปจะเห็นมีร้านเป็นเพิงไม้ก็มีรถเข้ามาจอดแวะซื้อกันบ้าง พอถึงคิวผมแวะเข้าไปบ้างเค้าบอกยังไม่มารออีกแปบรอเก็บก่อน ด้วยความที่เป็นคนชอบ Action ถ่ายรูปนั่นนี่เลยถามเค้าว่า ขอเข้าไปถ่ายรูปด้วยได้ไหม พอคนขายโอเค งั้นก็ไม่เกรงใจแล้วนะครับ 555 จัดการถ่ายรูปกันสองพี่น้อง เป็นจังหวะที่พอเหมาะมาก คือคนออกไปหมด ก็เลยโพสตามใจฉันมาหลายรูป แต่รูปเด็ดๆเลยคือรูปที่เจ้าของขอให้เราโพสท่าให้ เมื่อพี่เสนอน้องก็สนอง จัดไปหนึ่งแชะ ท่าอิดโรย ทำงานหนักเก็บสตรอว์เบอร์รี่ ทั้งที่จริงๆแล้ว ทายซิว่าทำอะไรไหม??? 555

 
เหนื่อยจัง !!!


        หลังจากโพสได้พอสมควรและเต็มที่แล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับบ้าน แต่ก่อนกลับก็อย่าลืมแวะซื้อกันไปคนละถุงเพื่อฝากคนที่บ้านนะครับ ถึงลูกจะไม่ใหญ่ แต่ฉ่ำและอร่อยมาก อีกอย่างที่แนะนำคือ ควรล้างให้สะอาดก่อนกินด้วย ระหว่างที่ซื้อครบจบเสร็จ ก็บังเอิญ เจอพี่คนนึงกำลังจะกลับบ้านทางที่ขึ้นเขาไปอีกทางนึง คุยไปมาถูกคอกันพี่เค้าก็เลยชวนไปดูบ้านซึ่งทำไร่...



ไร่กาแฟอาราบีก้า
     
 
     เมื่อคุยกันได้ถูกคอก็ไม่รอช้า พี่เจ้าของไร่ที่อยู่ถัดไปก็ชวนแวะไปชมไร่ของเค้า ซึ่งไร่ของเค้านั้นปลูกกาแฟอาราบีก้า
     ในเมื่อไม่รู้ย่อมไม่ผิด ในความคิดผมเมล็ดกาแฟอาจจะเหมือนในโฆษณาคือแข็งๆ แล้วหลุดมาจากต้น แต่เปล่าเลยที่เห็นๆนั้นคือเค้าเอาเมล็ดสดมาตากแล้วก็คั่ว (ความรู้ใหม่) กว่าจะได้แต่ละเมล็ดเพื่อนำมากินไม่ใช่ง่ายๆนะ กว่ารอจะเก็บได้ กว่าจะตากให้แห้ง กว่าจะนำมาคั่ว ต้องใช้ความพยายามเท่าไหร่ ไม่แปลกใจเลยที่ราคาของเมล็ดกาแฟแท้ถึงสูงขนาดนี้
     บนไร่ก็มีทั้งเมล็ดกาแฟและแมคคาเดเมียปะปนกันไป เห็นอันนั้นก็จับมาถ่ายรูปด้วย อันนี้ก็ขอสักแชะ 555 ชอบโพสชอบถ่ายอย่างผม เมื่อตามใจก็เต็มที่เลยครับ  สำหรับรสชาติเมล็ดกาแฟสดนั้นก็แอบมึนเล็กๆ ส่วนแมคคาเดเมียก็มีแต่ไม่ได้กินทันทีเพราะเปลือกแข็งมาก
    คุยกันไปมาก็คุยถึงเรื่องธุระกิจกันต่อ ซึ่งหากมีโอกาสกลับไทยก็อาจจะได้เป็นพันธมิตรกันในอนาคต แล้วก็ขอลากลับ
 

 
เก็บมาหลายวันผ่านมาหลายกรรมวิธี เพื่อผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อนี้ที่ดอยมูเซอ

     ถ้าใครอยากชิมกาแฟสด รสชาติดี สามารถแวะไปซื้อเป็นแก้วหรือซื้อเป็นเมล็ดใส่บรรจุภัณฑ์อย่างดี มีดาว otop ไว้ไปชงเอง  แวะได้ที่ร้านกาแฟร้านแรกที่เห็นที่ดอยมูเซอเก่าครับ (ตาก->แม่สอด)

สำหรับวันนี้ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนแล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ
............................................................................
 สโลแกน

ผลผลิตจากไร่ สู่พี่น้องผองไทย อร่อยติดใจ ยกนิ้ว

Pand Chandra
Tak / Maesot / Travel
***ไร่สตรอว์เบอร์รี่ปิดฤดูฝนครับ
10/06/2015 ช่วงที่ผ่านไปล่าสุดเหมือนไร่นี้ปิดไปแล้ว

อ่านเรื่องราวอื่นๆได้












ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ສະບາຍດີເມືອງລາວ 1 (ໄຊຍະບູລີ) ... สบายดีเมืองลาว 1 (เมืองไซยะบุรี)

9 พระพุทธรูปและพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์รอบเจดีย์ชเวดากอง : 9 wonders of Shwedagon Pagoda